วันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ลายเล็บ ดอกกลมซ้อน

ดอกเอ่ย ดอกซ้อน  อรชร อ้อนแอ้น
บ้านอยู่ขอนแก่น อ้อนแอ้น อ้อนแอ้น อรชร

อ้นนี้แต่งเองครับ ไม่มีวรรค ไม่มีคำคล้องจองเท่าไหร่เลย
อยากแต่งเฉยๆครับ ให้เข้ากับลายเล็บวันนี้ครับ

วันนี้ผมเอาลายเล็บ ดอกซ้อนมาฝากนะครับ
เป็นลายตัดปลายดำ แล้วปั้นดอกกลมซ้อนกัน ลองดูครับ




แถมวิธีทำลายเล็บ ลายนี้มาฝากด้วยครับ

 ทาสีขาวมุขผสมกากเพชร
 ตัดปลายเล็บสีดำ
 ปั้นดอกกลมชั้นแรก
 ไร่สีน้ำตาลเป็นเกสร
ปั้นดอกกลมลงไปเป็นชั้นที่2 ไร่สีน้ำตาลเหมือนชั้นแรก
ใส่ใบ และกากเพชรสีเงิน เสร็จแล้วครับ




ชอบไม่ชอบผลงานยังไง แสดงความคิดเห็นได้นะครับ:)

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27 กรกฎาคม 2554 เวลา 19:36

    หนูปั้นแป้งไม่เป็นพี่ช่วยบอกหนูหน่อยได้ไหมค่ะหนูเคลียดมาก

    ตอบลบ
  2. ใจเย็นๆครับ ไม่ต้องเครียด

    การปั้นแป้ง ขึ้นอยู่กับน้ำหนักมือครับ

    น้ำหนักในการดึงน้ำยา และดึงแป้ง
    ถ้าดึงน้ำยามาเยอะ ก็ต้องดึงแป้งเยอะ เพื่อปั้นชิ้นงานใหญ่
    ถ้าดึงน้ำยามาน้อย ก็ต้องดึงแป้งน้อย เพื่อปั้นชิ้นงานเล็กๆ

    1.ควรรู้จักน้ำหนักมือเราให้ดีเสียก่อนครับ
    -การฝึกง่ายๆ แค่ดึงน้ำยากับแป้ง มาปั้นให้มีขนาดเท่ากันก่อน
    เช่น หัดปั้นก้อนกลมๆเล็กๆ สัก20ก้อน แต่ทุกก้อนต้องเท่ากันหมด
    หัดปั้นก้อนใหญ่หลายๆก้อน แต่ทุกก้อนต้องเท่ากันหมด

    ปั้นกลีบดอกกลม ก็ปั้นซ้ำๆกันให้เหมือนกันหมด ทำให้ชินมือครับ
    พอทีนี้เราอยากปั้นอะไร ก็ปั้นอันนั้นอย่างเดียวให้ชินมือ ให้รู้น้ำหนักมือ
    อย่าพึ่งไปสนใจแบบอื่น

    พอเรารู้น้ำหน้กมือ ในการปั้นบางอย่างแล้ว เราก็สามารถดัดแปลง
    ไปปั้นผลงานอื่นๆได้ เช่นถ้าผลงานชิ้นใหญ่กว่า เราก็ดึงน้ำยาดึงแป้ง
    ให้มากกว่าชิ้นเดิม

    2.ควรรู้จังหวะ
    จังหวะในการกดแป้ง ถ้าเราดึงแป้งมาก้อนนึง แล้วจะปั้นก้อนกลมๆ
    เราก็ไม่ต้องกดแป้งแรง แค่แตะเบาๆ ให้เป็นทรงกลม
    แต่ถ้าเราจะปั้นก้อนกลมๆแต่แบนๆ เราก็ต้องรีบกดแป้งแรงๆให้แบน
    ตอนที่แป้งยังไม้แห้ง

    ปั้นอย่างอื่นก็เช่นกันครับ เราต้องรู้ว่าต้องกดแป้งตอนไหน
    ตอนที่เปียกๆอยู่ หรือตอนหมาดๆ

    ลองดูคลิปที่ผมปั้นผลงานต่างๆก็ได้ครับ
    ว่าปั้นดอก ผมกดแป้งตอนไหน ปั้นขนม ผมกดแป้งตอนไหน

    -ทำให้บ่อยๆ *ให้รู้น้ำหนักมือ และ *จังหวะในการกด

    ใจเย็นๆ ค่อยๆอ่าน ค่อยๆดู ค่อยๆทำ
    อย่าใจร้อน เหนื่อ เบื่อ...ก็หยุด ไม่ต้องเครียดครับ
    ขอเพียงขยันทำ ไม่นานก็เป็นครับ

    เป็นกำลังใจให้ครับ....คุณไม่ระบุชื่อ

    ตอบลบ